Tuyển than Hòn Gaihttps://tuyenthanhongai.vn/uploads/logo_2.jpg
Thứ năm - 30/10/2025 09:22
Tác phẩm "Đối thoại để "lắng nghe người lao động nói, nói người lao động nghe"" của tác giả Nguyễn Thị Bích Thùy có chất lượng tốt. Trân trọng gửi tới độc giả.
Đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa Người sử dụng lao động với Người lao động hoặc tổ chức đại diện Người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi.
Thời gian qua, Lãnh đạo cấp ủy Đảng, Lãnh đạo trong Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin (Công ty) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc hoạt động đối thoại. Qua đó, giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều khó khăn, vướng mắc trong quan hệ lao động tại các đơn vị trực thuộc, qua đó góp phần vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong doanh nghiệp, tinh thần trách nhiệm, đạo đức, thái độ công tác của NLĐ.
Toàn cảnh Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc định kỳ của Công ty
Đa dạng hình thức đối thoại
Đảng ủy Công ty đã triển khai xây dựng chương trình công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Công ty Tuyển than Hòn Gai (Chương trình số 2604-CTr/BCĐ, ngày 26/2/2025); Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin (Quy chế số 369-QC/ĐU ngày 30/09/2025); Lãnh đạo chỉ đạo các tổ chức chính trị triển khai thực hiện.
Năm 2025, Công ty xin ý kiến bổ sung nội quy lao động theo định kỳ hằng năm, sửa đổi các quy chế, quy định hiện hành liên quan đến người lao động, đảm bảo phù hợp thực tế sản xuất kinh doanh, bao gồm: Quy định trang bị bảo hộ lao động; Quy định thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Quy định quản lý, sử dụng quỹ tương trợ, hoạt động xã hội và văn hóa thể thao; Quy định quản lý cấp phát chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động, quy định sử dụng và quản lý quỹ khen thưởng phúc lợi, quỹ thưởng người quản lý, Quy định tiếp dân, quy định sử dụng hòm thư góp ý.
Hội nghị Người lao động
Hằng năm, trên cơ sở hướng dẫn của Công đoàn TKV, Ban lãnh đạo chuyên môn, Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc của Công ty, Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức hội nghị Người lao động từ cấp các đơn vị trực thuộc đến cấp Công ty. Thông qua Hội nghị đã giúp Người lao động nắm bắt được một cách chính thống, toàn diện về tình hình hoạt động của Công ty, kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị năm trước, phương hướng nhiệm vụ của Công ty trong năm để có ý kiến, thảo luận, thống nhất các giải pháp khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho NLĐ. Cũng tại đây, NLĐ hiểu rõ ràng hơn về các cơ chế, chính sách trong hoạt động của Công ty, trong đó có các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ, như: Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, Thoả ước lao động tập thể, Nội quy lao động, quy chế trả lương, điều kiện lao động, bữa ăn giữa ca, việc quản lý, sử dụng các quỹ công đoàn, phúc lợi, thi đua khen thưởng, hỗ trợ và khuyến khích, các chế độ, chính sách khác; giúp Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty nắm bắt được những bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của Công ty, từ đó, đề ra các giải pháp phù hợp trong quản lý, hoạt động và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.
Đối thoại tại nơi làm việc
Trên cơ sở quy định của Công ty, việc triển khai đối thoại tại nơi làm việc được Lãnh đạo Chuyên môn, Công đoàn Công ty quan tâm thực hiện tốt, từ việc hướng dẫn tổ chức hội nghị người lao động, lựa chọn thành viên tham gia đối thoại định kỳ, chuẩn bị các nội dung đối thoại từ các phòng, phân xưởng. Thông qua hội nghị Người lao động, đối thoại định kỳ đã giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty còn quan tâm, khuyến khích NLĐ theo dõi các chương trình truyền hình thực tế có nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ người lao động, tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp; Đối thoại trực tiếp với công nhân lao động đang làm việc trong các lĩnh vực, ngành nghề nhân Tháng Công nhân để NLĐ được trực tiếp nắm bắt thông tin trực tiếp của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ về lao động, việc làm.
Đ/c Phạm Hồng Thanh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty và đ/c Bùi Hữu Lý - Chủ tịch Công đoàn Công ty chủ trì hội nghị
Tất cả các buổi hội nghị đối thoại đều diễn ra trong không khí cởi mở, chân thành và trách nhiệm, đại diện người lao động trực tiếp trình bày các ý kiến, nguyện vọng và đề xuất liên quan đến chính sách, điều kiện lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động, cũng như việc trang bị bảo hộ trong quá trình làm việc. Những nội dung phản ánh từ thực tiễn sản xuất được nêu ra thẳng thắn, thể hiện sự quan tâm của người lao động tới chất lượng môi trường làm việc và quyền lợi chính đáng của bản thân.
Đ/c Nguyễn Đức Đăng phát biểu tại Hội nghị đối thoại
Đồng chí Nguyễn Đức Đăng, Chủ tịch Công đoàn KCS cho biết: Thời gian qua, nhờ cấp uỷ lãnh chỉ đạo thực hiện tốt quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trong hoạt động, nhất là việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, nên đã giúp toàn thể CBCNV-LĐ trong Công ty có sự thấu hiểu nhau hơn, các vướng mắc trong sản xuất để được tháo gỡ, giải quyết kịp thời, nên người lao động cũng thấy thoải mái, yên tâm công tác.
Một lần nữa có thể khẳng định rằng, Đối thoại tại nơi làm việc không chỉ là diễn đàn để trao đổi, chia sẻ mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vai trò và trách nhiệm của Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin trong việc lấy người lao động làm trung tâm cho mọi hoạt động phát triển, đặt nền móng vững chắc cho sự bền vững trong chặng đường tiếp theo. Tuy nhiên, hoạt động đối thoại tại một số đơn vị trực thuộc Công ty còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại chưa được thực hiện thường xuyên, chất lượng đối thoại chưa cao... Nguyên nhân là do NLĐ chưa có ý thức cao về thực hiện quyền, nghĩa vụ của bản thân trong việc dân chủ tại nơi làm việc; Năng lực, kinh nghiệm của một số cán bộ làm tham mưu trong công tác đối thoại còn hạn chế; việc giải quyết kiến nghị của NLĐ đôi khi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu kết quả đối thoại đặt ra...
Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động đối thoại, thời gian tới Đảng uỷ Công ty tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đối thoại; lấy hiệu quả công tác đối thoại là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của người đứng đầu đơn vị; phối hợp thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc duy trì và thực hiện nghiêm chế độ đối thoại theo quy định, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quan hệ lao động ngay từ cơ sở; tăng cường hiệu quả công tác giải quyết các kiến nghị, phản ánh của NLĐ, thực hiện công khai kết quả đối thoại kịp thời, chính xác, coi trọng việc kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại và nâng cao trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện quy định của pháp luật, của Công ty về thực hiện dân chủ, đối thoại tại cơ sở. Đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt các quy định về thực hiện dân chủ tại nơi làm việc tại đơn vị cơ sở nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của NLĐ trong việc thực hiện dân chủ và tham gia đối thoại.
Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện đối thoại tại nơi làm việc. Từng bước nâng cao chất lượng và nội dung đối thoại, đảm bảo đối thoại và trả lời, giải đáp đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, đáp ứng được yêu cầu của mỗi bên tham gia; thông tin rộng rãi kết quả đối thoại để NLĐ theo dõi, giám sát; thường xuyên quan tâm rà soát việc thực hiện kết quả đối thoại để giám sát, chỉ đạo giải quyết. Phát huy vai trò của Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty trong công tác đối thoại, giám sát kết quả xử lý, giải quyết và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau đối thoại với NLĐ.