Tuyển than Hòn Gaihttps://tuyenthanhongai.vn/uploads/logo_2.jpg
Thứ năm - 30/10/2025 14:33
Tác phẩm "Cách mạng màu" dưới kính hiển vi: Đấu tranh dân chủ hay âm mưu thay đổi chế độ của tác giả Phan Thị Hương Sen (Chi bộ Dân Đảng) có chất lượng tốt. Trân trọng gửi tới độc giả
1. Tiềm tàng những nguy cơ của “Cách mạng màu” với sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong Đảng ta
Cách mạng màu là thuật ngữ dùng để chỉ các cuộc bạo loạn phi vũ trang, bạo lực chính trị có tổ chức nhằm lật đổ nhà nước đương nhiệm; đồng thời lập ra bộ máy cầm quyền mới của lực lượng đối lập được Mỹ và phương Tây hậu thuẫn. Sở dĩ được gọi là “cách mạng màu” bởi nó là những chính biến, bạo loạn lật đổ diễn ra ở các nước thường mang màu sắc với ý nghĩa nhất định. Thế kỷ XXI chứng kiến một hiện tượng chính trị mới: những cuộc nổi dậy đường phố được tổ chức, mang theo các biểu tượng màu sắc, được giới học thuật phương Tây gọi là "Cách mạng Màu" (Color Revolution). Từ "Hoa Hồng" ở Gruzia, "Cam" ở Ukraine, đến "Hoa Nhài" trong Mùa Xuân Ả Rập, những phong trào này thường được trình bày dưới ngọn cờ thúc đẩy dân chủ, chống tham nhũng và đòi hỏi tự do. Tuy nhiên, nhìn vào kết cục tại nhiều quốc gia, câu hỏi lịch sử đặt ra một cách nghiệt ngã: Liệu đây thực sự là những cuộc đấu tranh tự phát, phi bạo lực để xây dựng nền dân chủ tốt đẹp hơn, hay chỉ là kịch bản được dàn dựng, được tài trợ từ bên ngoài nhằm mục đích gây bất ổn, lật đổ chế độ và phục vụ lợi ích địa chính trị của các cường quốc?
Cách mạng Cam tại Ukraine (Ảnh: Timpul)
Về bản chất, “cách mạng màu” là sự kế thừa công nghệ lật đổ thời kỳ chiến tranh lạnh của Mỹ và phương Tây sử dụng biện pháp hoà bình, lợi dụng mâu thuẫn, khó khăn của chính quyền đương nhiệm mà chính quyền này không tuân theo sự chỉ huy của Mỹ và phương Tây, tạo ra nguy cơ chính trị, thông qua bầu cử tự do và cách mạng đường phố để lật đổ chính quyền hợp pháp, dựng lên chính quyền thân Mỹ và phương Tây ở một số nước chứ không tạo ra chế độ mới, tiến bộ hơn ở các nước đó. "Cách mạng Màu" về bản chất không phải là một cuộc cách mạng xã hội. Đây là các cuộc chính biến (coup d'état) sử dụng phương thức phi vũ trang hoặc bạo lực đường phố để thực hiện sự thay đổi chính quyền một cách phi hiến pháp. Mục đích không phải là thay đổi tận gốc rễ cơ sở kinh tế xã hội, mà là thay thế tầng lớp lãnh đạo bằng lực lượng đối lập thân phương Tây hoặc phục vụ các mục tiêu địa chính trị của họ. Gần đây hơn, các cuộc biểu tình ở một số nơi như Bangladesh hay Myanmar cũng được xem là có dấu hiệu của "cách mạng màu". Thực trạng chung là sự gia tăng căng thẳng chính trị, bạo loạn đường phố và nguy cơ đẩy quốc gia vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng và hỗn loạn xã hội nếu không được kiểm soát. Thực trạng chung cho thấy, dù có những trường hợp thay đổi chính phủ (như Gruzia, Ukraine), quá trình này thường không mang lại sự ổn định mong muốn mà còn để lại hậu quả dài hạn về mặt kinh tế, xã hội và an ninh. Riêng với các nước xã hội chủ nghĩa, “cách mạng màu” chính là một biến thể, một hệ quả của chiến lược “diễn biến hoà bình” nhằm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, đưa các nước xã hội chủ nghĩa từ bỏ lý tưởng, ngả theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. “Cách mạng màu” diễn ra với hình thức đấu tranh nghị trường, đấu tranh chính trị, đấu tranh phi vũ trang, phi bạo lực. Chúng biểu hiện cụ thể bằng các buổi mít tinh, biểu tình,… Vũ khí của chúng là tâm lý, chính trị, kinh tế, sử dụng quần chúng nhân dân, nhất là những người không có lập trường tư tưởng vững vàng, không có chính kiến.
"Cách mạng Hoa sen" kích động thanh niên biểu tình, bạo loạn
Cách mạng màu có thể diễn ra xuất phát chính từ tình hình chính trị - xã hội trong nước khủng hoảng, mất ổn định kéo dài mà chủ yếu do sự cạnh tranh quyền lực giữa các phe chính trị. Nó có biểu hiện của sự thiếu nhất quán về những vấn đề trong đường lối, chính sách đối nội cũng như đối ngoại giữa các nhóm quyền lực trong cơ quan lập pháp, hành pháp. Điều đó làm cho luật pháp dần vô hiệu, tội phạm, tệ nạn phát triển, mâu thuẫn tôn giáo, dân tộc, xung đột xã hội bùng nổ. Những kẻ cậy chức quyền tham nhũng, quan liệu. Những điều này gây nên sự bất mãn, niềm tin bị lu mờ và dần dần tư tưởng muốn thay đổi chính quyền đương nhiệm được hình thành. Bên cạnh những tiêu cực đã xảy ra trong nước, các thế lực bên ngoài nuôi dưỡng, cổ vũ tinh thần, tài trợ về tiền bạc, vật chất, dẫn đường chỉ lối, hướng dẫn phối hợp với các lực lượng đối lập. Tranh thủ sự rối ren trên, các lực lượng thù địch trong và ngoài nước kích động, mua chuộc, lôi kéo các tầng lớp, đặc biệt là thanh niên, người trẻ nổi dậy làm “Cách mạng màu”. Nguyên nhân bên trong gắn kết chặt chẽ với các nguyên nhân bên ngoài. Nếu thiếu một trong hai, “cách mạng màu” khó có thể xảy ra. Vậy nhưng vấn đề thực sự nghiêm trọng để “đổ lỗi” và là nền móng sự thành công của “cách mạng màu” chính là nguyên nhân bên trong, nhất là vấn đề “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” từ bên trong nội bộ. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ Đảng của một bộ phận cán bộ, đảng viên đi kèm là những tiêu cực, tồn tại của quá trình phát triển kinh tế - xã hội… là nguồn “thực phẩm thiết yếu” cho các thế lực thù địch trong và ngoài nước bổ sung để hoàn thiện âm mưu thực hiện “cách mạng màu”. “Tự diễn biến” thường bắt đầu việc tiếp nhận một cách tự phát các luận điệu tuyên truyền phản cách mạng của các thế lực thù địch thông qua các phương tiện khác nhau. Với những kẻ có vướng mắc về tư tưởng, lệch lạc về nhận thức, lu mờ lý tưởng, tiếp nhận tự phát lâu ngày dẫn đến tiếp nhận tự giác. Trong điều kiện tác động từ các mặt tiêu cực của kinh tế thị trường và những lỗ hổng trong hoạt động quản lý truyền thông đại chúng, nhất là các mạng xã hội, các chủ thể “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” bắt đầu tự xác định cho mình những lý lẽ chủ quan để tiếp tục phát triển tư tưởng phản động đã được tiếp nhận. Hậu quả là kẻ đó sẽ đưa những tư tưởng đó vào hành động thực tế của họ. Hiện nay, tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên có chức quyền, kể cả các cán bộ cao cấp đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phai nhạt lý tưởng, rơi vào chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, cá nhân ích kỷ, tham nhũng, lãng phí, tuỳ tiện vô nguyên tắc… trong Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện tự diễn biến tự chuyển hoá trong nội bộ đã chì ra những biểu hiện để nhận diện các hành vi này, trong đó có 9 biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị; 9 biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống và 9 biểu hiện “tự diễn biến “, “tự chuyển hoá”. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” là điều kiện cho “Cách mạng màu” nảy sinh. Trước hết, khi xuất hiện một số cán bộ, đảng viên thoái hoá biến chất sâu sắc sẽ ngầm móc nối, liên hệ với cơ quan đặc biệt ở nước ngoài để tiếp tay cho các thế lực thù địch phá hoại an ninh chính trị nội bộ ta. Sự phối hợp câu kết này sẽ dẫn đến sự thay đổi hệ thống pháp luật nhất là pháp luật có liên quan đến hoạt động của hệ thống chính trị theo hướng bất lợi cho chủ nghĩa xã hội. Hệ quả là đến 1 thời điểm nào đó chủ nghĩa xã hội sẽ hạ cánh nhẹ nhàng xuống thảm cỏ tư bản chủ nghĩa đúng như ý đồ của các cá thể các thế lực thù địch đối với Việt Nam đã từng bước lộ diện sau sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu. “Cách mạng màu” cũng làm “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ trở nên sâu sắc hơn. Sự phối hợp câu kết này sẽ dẫn đến sự thay đổi hệ thống pháp luật nhất là pháp luật có liên quan đến hoạt động của hệ thống chính trị theo hướng bất lợi cho chủ nghĩa xã hội. Hệ quả là đến 1 thời điểm nào đó chủ nghĩa xã hội sẽ hạ cánh nhẹ nhàng xuống thảm cỏ tư bản chủ nghĩa đúng như ý đồ của các cá thể các thế lực thù địch đối với Việt Nam đã từng bước lộ diện sau sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu. Có thể thấy tự diễn biến tự chuyển hóa với bản chất nêu trên là rất nguy hiểm đe dọa đến sự tồn vong của bất cứ chế độ chính trị nào lịch sử đã từng chứng kiến quá trình tự diễn biến của chủ nghĩa xét lại uy hiếp sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa Xô Viết những năm 60 của thế kỷ 20 nhưng nhờ biết đến tổ chức đấu tranh, loại bỏ, chủ nghĩa xã hội vẫn tiếp tục phát triển tiến lên. Tuy nhiên, cũng chính sự tự diễn biến trong nội bộ Đảng Cộng sản nhưng không sớm phát hiện đấu tranh dẫn đến sự tự chuyển hóa ở cấp cao nhất là căn nguyên dẫn đến sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu sau đó. Trong điều kiện một đảng cầm quyền như ở Việt Nam tự diễn biến nếu không có giải pháp phòng chống sẽ trở thành nguy cơ thực sự thách thức của vai trò lãnh đạo của đảng sự tồn vong của chế độ nguy hiểm hơn điều này còn phù hợp với hướng tác động trong chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch diễn biến hòa bình và tự diễn biến tự chuyển hóa có mối quan hệ không tách rời trong đó thúc đẩy tự diễn biến tự chuyển hóa là thủ đoạn và cũng là mục tiêu của chiến lược diễn biến hòa bình mà các thế lực thù địch đang ráo riết tiến hành đối với Việt Nam. “Cách mạng màu” từ lâu đã không còn là 1 khái niệm quá mới đặc biệt khi đề cập đến ai cũng có thể tưởng tượng về nó với sự sặc sỡ của những sắc màu chính trị. Tuy vậy tất cả những nội dung liên quan đến nội hàm khái niệm này có 1 vấn đề ít người hiểu rõ trong số những nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến cách mạng màu thì nguyên nhân chủ quan là nguyên nhân quan trọng nhất. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là những điều kiện bên trong cho “cách mạng màu” và phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là vấn đề đang được đặt ra vô cùng cấp thiết. 2. Thực tiễn đau thương, hệ quả rủi ro “cách mạng màu” ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ, đất nước.
Ukraine và Gruzia: Bất Ổn và Mất Mát Lãnh Thổ Tại các quốc gia hậu Xô Viết, hệ quả là sự phân cực xã hội sâu sắc, chính phủ bất lực trong chống tham nhũng và sự gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng lớn. Sự bất ổn chính trị kéo dài đã làm suy yếu nghiêm trọng nền kinh tế và đặt những nước này vào vị thế dễ bị tổn thương về an ninh lãnh thổ. "Mùa Xuân Ả Rập": Từ Mùa Xuân đến Mùa Đông Khủng Hoảng Libya và Syria: Sự lật đổ chế độ cũ đã không thể xây dựng được một chính phủ thay thế có hiệu quả, dẫn đến sự sụp đổ của nhà nước, nội chiến đẫm máu và khủng hoảng di cư lớn nhất thế kỷ. Thành quả Mờ nhạt: Ngay cả tại những quốc gia được coi là "tương đối thành công" như Tunisia, sự bất ổn đã cản trở nghiêm trọng tăng trưởng kinh tế, duy trì tỷ lệ thất nghiệp cao và làm xói mòn thành quả xã hội. Tại Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng một số vấn đề xã hội và thổi phồng để xuyên tạc, chống phá. Hiện nay, nổi lên một số vấn đề chính trị, xã hội được đặt ra là những thách thức tạo điều kiện để các đối tượng trong và ngoài nước có thể móc nối, kích động dẫn đến nguy cơ “cách mạng màu” có thể diễn ra. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và một số vấn đề như dân chủ, nhân quyền… được các thế lực thù địch tấn công xuyên tạc. Chúng sử dụng chiến lược “diễn biến hòa bình” thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ hệ thống chính trị ở Việt Nam. Đơn cử như, chúng đã triệt để lợi dụng những vụ việc được xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật, như vụ án: Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, Công ty Việt Á, Công ty AIC, Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, FLC… để xuyên tạc công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đảng. Chúng rêu rao công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là không hiệu quả; xuyên tạc và cho rằng công cuộc “đốt lò” lúc cháy lúc không, chỉ đốt được "củi nhỏ", còn "củi gộc" thì bao che, dung túng. Các thế lực phản động, thù địch rêu rao rằng ở Việt Nam tham nhũng là “quốc nạn” và việc phòng, chống tham nhũng chỉ như “muốn bỏ biển”, “nồi quá nhiều sâu”.
Luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá trên các diễn đàn, mạng xã hội của các thế lực phản động
Trong sự kiện khủng bố chống chính quyền nhân dân diễn ra rạng sáng 11/6/2023 khi một nhóm đối tượng trang bị vũ khí tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk bằng các hành vi mất nhân tính đã làm 9 người chết, 2 người bị thương, nhiều tài sản bị đốt phá. Các thế lực trong và ngoài nước đã đăng những bài viết cắt ghép sai sự thật, cố tình đánh tráo bản chất vấn đề, định hướng dư luận về việc kỳ thị dân tộc, chia rẽ đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên. Chúng không từ mọi thủ đoạn để thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại từ nền tảng cách mạng, gây ra sự bất ổn chính trị, đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế, các quốc gia can thiệt vào sự vụ nội bộ của đất nước.
Bài viết xuyên tạc của thế lực thù địch (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Huyện EA.H'LEO)
Chúng sử dụng chiêu bài phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, cho rằng kinh tế thị trường là sản phẩm của tư bản, là tự do cạnh tranh bị chi phối bởi một “bàn tay vô hình” của những tập đoàn kinh tế lớn, hướng người ta đến các quyết định về các vấn đề kinh tế cơ bản không cần đến sự can thiệp của nhà nước. Nhất là từ sau đại dịch COVID-19, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam gặp khó khăn do biến động chung của thị trường thế giới, những hội nhóm “yêu nước” này đăng tải những thông tin về kinh tế ảm đạm, lạm phát tăng cao, độc quyền giá điện, độc quyền xăng dầu… Những thủ đoạn của chúng là không thể chấp nhận được xét cả về phương diện chính trị, kinh tế và đạo đức; là cái nhìn phiến diện của những kẻ cố tình xuyên tạc về tình hình đất nước, đi ngược lại lợi ích dân tộc, quốc gia, cố tình bóp méo, bẻ cong sự thật. Mục đích những quan điểm sai lệch, phiến diện nhằm phủ nhận thành tựu phát triển kinh tế nhanh và bền vững trong trạng thái “bình thường mới”, phủ nhận kết quả thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước ta... để cố hướng kinh tế nước ta theo con đường kinh tế tư bản chủ nghĩa tự do cạnh tranh dẫn đến chệch hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực kinh tế.
Những luận điệu bôi nhọ lực lượng vũ trang trong thời gian phòng chống dịch (Nguồn: VTV)
3.Những phương hướng, cách thức cụ thể đẩy lùi “cách mạng màu”, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong cán bộ, đảng viên.
Thứ nhất, công tác lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới về tư duy lý luận đi sâu tổng kết thực tiễn và phát triển lý luận một cách sáng tạo. Trước hết là tổng kết những kinh nghiệm cơ bản trong công tác đổi mới nhằm sáng tỏ hơn căn cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng mô hình về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam dưới ánh sáng cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ nên chủ nghĩa xã hội. Tăng cường nghiên cứu phát triển lý luận đưa lý luận về đúng vị trí dẫn đường cho sự phát triển của thực tiễn tiếp tục nghiên cứu lý giải có sức thuyết phục nguyên nhân sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu. Tăng cường một cách có hiệu quả công tác tổ chức thực hiện trên cơ sở đó bổ sung phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới hình thành và lý giải có cơ sở khoa học có sức thuyết phục con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp với yêu cầu và thực tiễn ở Việt Nam mang mang bản sắc Việt Nam. Coi trọng việc giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đường lối quan điểm đổi mới của Đảng cho cán bộ đảng viên trên cơ sở đó hình thành trong mỗi cán bộ đảng viên niềm tin và sự Tất Thắng của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đổi mới tư duy phát triển lý luận về đạo đức xây dựng hệ thống các giá trị chuẩn mực đạo đức phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đất nước trong giai đoạn hiện nay. Việc nghiên cứu và truyền bá tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức bao gồm cả triết lý giá trị chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc và đạo đức của người Cộng sản. Thứ hai, phải giáo dục rộng rãi trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc âm mưu, thủ đoạn thông qua cái gọi là “cách mạng sắc màu” của các thế lực thù địch, phản động. Thông qua các kênh thông tin đại chúng để nâng cao cảnh giác cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, chú trọng chất lượng thông tin và truyền thông xã hội giúp cho người dân hiểu rõ, nhận diện đúng bản chất, nguy cơ và thủ đoạn của "cách mạng màu". Quản lý phát huy hiệu quả vai trò của báo chí và các binh chủng thông tin, tuyên truyền góp phần thông tin nhanh nhạy, chính xác, đầy đủ đến nhân dân và định hướng đúng dư luận, tích cực trong đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay. Cần chú ý tập trung đến công tác giáo dục, bồi dưỡng và tập huấn cho đội ngũ phóng viên báo chí, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và nhất là thế hệ trẻ như học sinh, sinh viên được trang bị kiến thức cần thiết về nhận diện "cách mạng màu", về kỹ năng xử lý và tham gia đấu tranh phòng, chống những nguy cơ "cách mạng màu" cũng như những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội hiện nay. Các cơ quan báo chí, truyền thông tích cực, thường xuyên đấu tranh phòng, chống, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, đẩy mạnh phòng ngừa “từ sớm, từ xa” trước những thách thức và nguy cơ về "cách mạng màu" ở Việt Nam. Đồng thời, cần nghiêm khắc đấu tranh phê phán những biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác trong một bộ phận nhân dân, học sinh, sinh viên trước âm mưu, thủ đoạn thâm hiểm của "cách mạng màu"... Thứ ba, cùng với việc nâng cao nhận thức về âm mưu, thủ đoạn của "cách mạng màu" là việc trang bị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấm nhuần sâu sắc nền tảng tư tưởng của Đảng; tin tưởng, kiên định, giữ vững con đường cách mạng và thành tựu đổi mới, hội nhập, phát triển của đất nước ta. Trong đó, phải thường xuyên nắm bắt và bồi dưỡng công tác tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây là vấn đề có ý nghĩa căn cơ lâu dài, mang tầm chiến lược trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước mọi nguy cơ gây tổn thất cho cách mạng. Cụ thể, tiếp tục thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và quán triệt, triển khai, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết Trung ương; tiếp tục lan tỏa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thường xuyên và thiết thực; thúc đẩy việc rèn luyện đạo đức, bản lĩnh, “tự soi” và “tự sửa” hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, bền bỉ rèn luyện hằng ngày trong công việc cũng như trong cuộc sống… Thứ tư, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý kinh tế - xã hội. Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và cũng đã từng bước đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, mặt trái của kinh tế thị trường cũng đã tác động làm giảm sút ý chí chính trị, nhân cách đạo đức, tạo ra sự phân hóa tư tưởng trong các tầng lớp dân cư, các chuẩn mực giá trị đạo đức biến động mạnh, cùng với sự yếu kém trong công tác quản lý xã hội, bất cập trong chính sách, pháp luật...đã dẫn đến tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội.... Chính những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường kể trên sẽ là những yếu tố bên trong để các thế lực thù địch kích động, làm gia tăng nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ở trong nước. Theo đó, trong lĩnh vực kinh tế, tập trung hoàn thiện chế độ pháp lý về sở hữu nhằm thể chế hóa đường lối phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cần phải quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng về vấn đề này, theo đó, phải kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Thực hiện công băng, tiến bộ trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Phải coi đây là mục tiêu, nguyên tắc xây dựng, phát triển đất nước trong từng giai đoạn, ở từng địa bàn, lĩnh vực: không chỉ đặt mục tiêu vào tốc độ, con số tăng trưởng về kinh tế mà bỏ qua các vấn đề văn hóa, xã hội và môi trường, nhằm đảm bảo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Thứ năm, đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Tham nhũng là một trong các nguyên nhân, biểu hiện của "tự diễn biến","tự chuyên hóa". Một khi nạn tham nhũng còn nghiêm trọng, kéo dài thì nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" càng gia tăng. Vì vậy, phòng, chống tham nhũng được thực hiện hiệu quà, đồng nghĩa với công tác phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Tham nhũng là hành vi vi phạm pháp luật, kỷ cương, phép nước, vi phạm kỷ luật đảng, là hành vi "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Cần phải xử lý nghiêm, không có "vùng cấm", "không có ngoại lệ", phải kiên quyết, kiên trì xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng: một cơ chế trừng trị, răn đe đê không dám tham nhũng; và một cơ chế bào đàm để không cần tham nhũng. Bên cạnh đó, cũng cần phải dấy lên trong dư luận xã hội phê phán nghiêm khắc đối với hành vi tham nhũng, giáo dục tinh thần biết trọng liêm sỉ, danh dự: biết xấu hổ, đau khổ vì tham nhũng. Như vậy, môi quan hệ giữa cơ chế và con người, giữa cơ chế và cán bộ cần phải được kết hợp chặt chẽ và giải quyết tốt trong quá trình phòng, chống tham nhũng: hoàn thiện cơ chế phải gắn với việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ. Nhấn mạnh việc giáo dục tinh thần biết 'trọng liêm sỉ, danh dự; biết xấu hổ, đau khổ vì tham nhũng là sự trả lời đúng và trúng vấn đề. Đó như là một sự soi rọi vào lương tâm, trách nhiệm, vào tính tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; là sự đánh thức lương tâm, trách nhiệm và yêu cầu cao về tính tiền phong đó trong cuộc đấu tranh cam go, phức tạp này. Hơn lúc nào hết tinh thần Đảng, phẩm chất "công bộc", sự liêm chính của mỗi cán bộ, đảng viên phải được đề cao, chi phối tư tưởng, thái độ và hành vi của họ trong mọi lĩnh vực hoạt động, đặc biệt trong những lĩnh vực, những cương vị, công việc nhạy cảm, có "điều kiện" để nảy sinh tham nhũng. Nhận thức thấy những diễn biến phức tạp với tính chất nghiêm trọng của “Cách mạng màu” và hậu quả khôn lường của “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” đối với sự tồn vong của Đảng, của chế độ, đồng thời cũng có thể thấy, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” là nhiệm vụ cấp bách không chỉ của Đảng mà còn là của cả hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay. Thực tiễn quốc tế là lời cảnh báo đanh thép: "Cách mạng Màu" không phải là con đường tắt dẫn đến dân chủ, mà là con đường dẫn đến bất ổn, chiến tranh và suy thoái. Dưới kính hiển vi phân tích, bản chất của nó là một công cụ địa chính trị được thiết kế để gây rối loạn, lật đổ chế độ nhằm phục vụ lợi ích bên ngoài. Việt Nam đã lựa chọn con đường ổn định chính trị là điều kiện tiên quyết cho phát triển bền vững. Bài học từ các quốc gia tan vỡ sau "cách mạng màu" càng khẳng định: Việc bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững ổn định chính trị, và không ngừng cải thiện đời sống nhân dân chính là chiến lược phòng ngừa hiệu quả nhất để làm thất bại mọi âm mưu "thay đổi chế độ" từ bên trong và bên ngoài. Chúng ta phải luôn giữ vững tinh thần cảnh giác, chủ động và kiên định trên con đường đã chọn.