Tuyển than Hòn Gaihttps://tuyenthanhongai.vn/uploads/logo_2.jpg
Thứ ba - 08/10/2024 23:17
Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, được sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn, Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp cải thiện điều kiện cảng bến, đảm bảo chất lượng than và dịch vụ bốc/rót hàng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến nhận than.
Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, được sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn, Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp cải thiện điều kiện cảng bến, đảm bảo chất lượng than và dịch vụ bốc/rót hàng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến nhận than
Ngoại trừ khối lượng than tiêu thụ cho Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh được vận chuyển, cung cấp bằng hệ thống băng tải, từ năm 2019, toàn bộ khối lượng than tiêu thụ còn lại của Công ty đều thông qua cụm cảng Làng Khánh (tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long), với hạn chế đặc thù của cụm cảng là luồng vào và âu bến hẹp, phụ thuộc con nước thủy triều.
Nhận thức rõ điều đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp căn cơ để thay đổi điều kiện, diện mạo cảng bến, đảm bảo những điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, phương tiện đến nhận than tại cụm cảng Làng Khánh. Trong thời gian qua, Công ty đã tăng cường duy tu, nạo vét khu nước trước bến, cụ thể: từ tháng 5 năm 2021 đến tháng 4 năm 2023, Công ty đã thường xuyên thực hiện duy tu khu nước trước bến cụm cảng Làng Khánh với tổng khối lượng đã nạo vét trên 72.000m3. Sau khi nạo vét, các phương tiện (kể cả tàu tự hành)ra/vào làm hàng tại cảng Làng Khánh được thuận lợi, an toàn hơn, kéo dài được thời gian róthàng cho phương tiện trong âu bến, giảm sự phụ thuộc vào con nước thủy triều, trong phạm vi âu bến luôn sâu hơn ngoài luồng chính từ 0,5 - 0,9 mét (trước khi duy tu, nạo vét, thời gian rót hàng trong ngày chỉ đạt 40-50%, sau khi nạo vét tăng lên gần 80%), số ngày có thể rót hàng tại cảng cũng tăng lên, có thể rót hàng 30/30 ngày trong tháng; đảm bảo tình trạng hoạt động tốt nhất của cảng theo giấy phép hoạt động bến thủy nội địa và các quy định khác về bến thủy nội địa.Với gần 10 điểm/máng rót hàng, cùng với đội ngũ nhân lực điều hành giàu kinh nghiệm và hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện có, nhiều thời điểm Công ty đã rót tiêu thụ than tại cảng Làng Khánh đạt gần 40.000 tấn/ngày. Đầu năm 2025, Công ty sẽ tiếp tục tổ chức nạo vét để đảm bảo an toàn cho phương tiện ra/vào cảng.
Cùng với việc duy tu, nạo vét luồng và âu bến, Công ty đã chỉ đạo các phòng ĐHSX, KCS và các phân xưởng cảng bám sát kế hoạch điều hành tiêu thụ than hàng tháng của Tập đoàn, hàng ngày trao đổi thông tin với các đơn vị sản xuất trong vùng để nắm thông tin, tiến độ chuẩn bị chân hàng; đồng thời tích cực phối hợp với Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả - Vinacomin để cập nhật tình hình phương tiện và khách hàng, nắm rõ thời gian phương tiện đến cảng, đặc điểm của phương tiện, đặc biệt là mớn nước của phương tiện để bố trí thời gian, điểm rót hàng phù hợp, thuận lợi nhất; áp dụng triệt để việc “rót hàng đón nước” - rót hàng cho phương tiện nổi ngay từ khi thủy triều bắt đầu lên, phương tiện có thể nhận đủ hàng khi thủy triều đạt đỉnh và dời cảng ra vùng neo an toàn. Kế hoạch, thứ tự, địa điểm rót hàng được thông báo, tác nghiệp và gửi trực tiếp cho Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả và đại diện các phương tiện để chủ động phối hợp; nhờ đó, nâng cao năng suất rót hàng của cảng, giảm được thời gian chờ đợi của phương tiện, giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Để chủ động nguồn than rót cho phương tiện từ 18h00 ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau (dừng nhập than mỏ theo quy định của Tập đoàn), Công ty đã chủ động tính toán, quy hoạch kho than, tổ chức nhập trước than mỏ về kho trong ca 1, đầu ca 2 (từ 06h00 - 18h00 hàng ngày) để sẵn sàng nguồn than rót cho phương tiện từ 18h00 đến 06h00 sáng hôm sau. Trong mùa mưa bão, Công ty luôn quan tâm tổ chức thực hiện “từ trước, từ xa” việc che phủ bạt, chèn đè chắc chắn để bảo vệ, bảo quản chất lượng than, đảm bảo độ ẩm của than khi giao cho khách hàng; trường hợp khách hàng/phương tiện có ý kiến về chất lượng, độ ẩm của than rót xuống phương tiện, phòng KCS Công ty là đại diện sẽ tiếp thu và tiến hành kiểm tra ngay kho đống, đồng thời chỉ đạo xúc chọn lọc các khu vực có chất lượng, độ ẩm phù hợp để giao than cho khách hàng (nếu phản ánh của khách hàng là hợp lý).
Định kỳ hàng năm, Công ty đều phối hợp với các đơn vị liên quan, phương tiện thủy tổ chức diễn tập công tác PCCC-CNCH, công tác ứng phó sự cố tràn dầu,… để người lao động thuần thục các kỹ năng xử lý sự cố khi xảy ra tình huống. Hệ thống băng tải, máng rót, xe ô tô vận chuyển than, máy xúc,… của Công ty thường xuyên được sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo các điều kiện kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu sản xuất thường xuyên, liên tục, dài ngày. Nhằm đảm bảo ANTT khu vực cảng bến, Công ty đã ký các quy chế phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và các đơn vị trong vùng, thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát, để kịp thời phát hiện các vụ việc và xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, Công ty luôn lắng nghe, cầu thị ý kiến trao đổi, góp ý của bạn hàng, đại diện phương tiện để kịp thời xử lý, giải quyết, nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng và phương tiện đến nhận than. Tại các máng rót đều công khai số điện thoại của quản đốc phân xưởng kho cảng để khách hàng, phương tiện thuận tiện liên hệ, trao đổi thông tin, góp ý. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cải tạo, nâng cao năng lực bốc, rót than tiêu thụ, cải tạo cảnh quan, xử lý bụi,… tại khu vực cảng Làng Khánh, với việc xây dựng dây chuyền đồng bộ, tự động hóa các khâu, điều khiển tập trung, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và điều hành, sẽ nâng cao năng suất bốc/rót than, đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn, góp phần thay đổi diện mạo cảng Làng Khánh theo hướng ngày càng hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phương tiện đến nhận than tại cảng./.