Tự hào “Những cây bút không chuyên” của người thợ Tuyển than Hòn Gai

Thứ sáu - 20/06/2025 20:52
Mỗi dịp 21/6, ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, những người làm công tác báo chí, Truyền thông chuyên nghiệp có dịp nhìn lại hành trình sáng tạo và cống hiến của mình. Nhưng với Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin, ngày này còn đặc biệt hơn khi tôn vinh một lực lượng đặc biệt: Những “cây bút không chuyên” - những CBCNV đang ngày đêm miệt mài vừa hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, vừa góp sức viết nên hình ảnh chân thực, sinh động về người thợ mỏ, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong lao động, trong đời sống tại đơn vị mình.
     Mỗi dịp 21/6, ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, những người làm công tác báo chí, Truyền thông chuyên nghiệp có dịp nhìn lại hành trình sáng tạo và cống hiến của mình. Nhưng với Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin, ngày này còn đặc biệt hơn khi tôn vinh một lực lượng đặc biệt: Những “cây bút không chuyên” - những CBCNV đang ngày đêm miệt mài vừa hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, vừa góp sức viết nên hình ảnh chân thực, sinh động về người thợ mỏ, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong lao động, trong đời sống tại đơn vị mình.
     Những cây bút làm nên sức sống truyền thông của doanh nghiệp
     Tại Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin, trong suốt những năm qua, phong trào viết tin, bài, ghi hình, quay phim… luôn được phát động mạnh mẽ và duy trì đều đặn. Đằng sau mỗi mỗi chuyên mục tuyên truyền trên mạng xã hội, bảng tin nội bộ, là sự đóng góp bền bỉ và đầy tâm huyết của những “nhà báo tay ngang” – những cán bộ công nhân vừa hoàn thành công việc chuyên môn, vừa miệt mài chắt chiu từng khoảnh khắc đẹp, câu chuyện hay để lan tỏa đến tập thể. Công tác tuyên truyền, truyền thông đã và đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Công ty. Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 195 tin/bài/ảnh đã được đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội (CTV DLXH) và người lao động gửi về. Trong đó, 66 tin đã được đăng tải trên website Công ty, 34 tin trên website TKV và Công đoàn TKV, cùng nhiều bài viết xuất hiện trên các tạp chí Trung ương, fanpage, truyền hình địa phương.
Công ty khen thưởng, tôn vinh lực lượng đặc biệt: Những “cây bút không chuyên”tại hội nghị sơ kết công tác Truyền thông 6 tháng đầu năm 2025
     Đáng chú ý, đội ngũ CTV DLXH có 12 thành viên, với 32 tác giả tham gia viết bài dự thi chính luận, đây không chỉ là những người thợ tuyển than Hòn Gai trực tiếp làm việc tại các phân xưởng mà còn có CBNV Văn phòng – tất cả đều kiêm nhiệm, không chuyên, nhưng lại đong đầy tâm huyết. Họ tự học hỏi, tự trau dồi kỹ năng viết bài, chụp ảnh, dựng bài, đúng như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Muốn viết báo thì trước hết phải học viết. Không biết thì không viết. Viết sai là có tội với dân.”
     Câu nói ấy, dù trải qua thời gian, vẫn là kim chỉ nam để những cộng tác viên không chuyên tại Công ty luôn tự rèn luyện bản thân, để mỗi dòng tin, mỗi hình ảnh truyền tải là một thông điệp chính xác, tích cực, có giá trị.
     Khi công nhân thành nhà báo, sự chuyển mình của truyền thông cơ sở
     Không giống như các nhà báo chuyên nghiệp, những “cây bút” tại Công ty Tuyển than Hòn Gai thường chỉ có… điện thoại cá nhân làm công cụ tác nghiệp. Họ tranh thủ giờ nghỉ ca, sau mỗi ca sản xuất để chụp nhanh những khoảnh khắc, viết vội vài dòng cảm xúc, gửi về Ban biên tập. Đằng sau những bản tin sản xuất, hình ảnh lao động, gương người tốt, việc tốt… là biết bao nỗ lực âm thầm.
     Các cộng tác viên tiêu biểu như anh Bùi Huy Hoàng (Văn phòng Công ty); anh Dương Hồng Thái (Phân xưởng Sàng tuyển), chị Đặng Thị Mùi (Phân xưởng Làng Khánh 2), anh Tạ Hồng Sơn (Phân xưởng Vận tải 2), chị Nguyễn Thị Mai Phương (Phòng TCLĐ), anh Đồng Văn Hưng (Phòng Cơ điện - An toàn)... Họ đều là những cán bộ nghiệp vụ, công nhân vận hành…bận rộn với công việc chuyên môn nhưng vẫn tích cực viết tin, chia sẻ hình ảnh chân thực, ghi lại những câu chuyện đời thường nơi phân xưởng, công trường, những tấm gương điển hình tiên tiến, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hay những cảm xúc chân thật trong từng dịp lễ, Tết, các phong trào thi đua, chế độ phúc lợi cho Người lao động…, góp phần làm phong phú nội dung truyền thông nội bộ. Đặc biệt, các bài viết của họ không chỉ được đăng tải nội bộ mà còn lan tỏa trên các nền tảng truyền thông của Tập đoàn TKV.
Ảnh đội ngũ CTVDLXH của Công ty tham gia tập huấn kỹ năng viết tin bài và chụp ảnh
     Không hoa mỹ, không rườm rà lý luận, nhưng mỗi dòng viết của họ là cả một hành trình sống và cảm. Nhiều bài viết của cán bộ công nhân viên Công ty đã gây xúc động mạnh trong các hội thi, bản tin nội bộ. Đó là “Khát vọng tiếp bước và trách nhiệm thế hệ hôm nay” bài viết của đ/c Bùi Huy Hoàng viết về niềm vinh dự to lớn của đồng chí Nhữ Thị Hà - Công nhân PX Sàng tuyển được lựa chọn tham gia vào đội hình Khối Quân kỳ, trong hàng ngũ nữ quân nhân thuộc Khối lực lượng gìn giữ hòa bình diễu binh Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); “Ngọn lửa từ gia đình người thợ mỏ Tuyển than Hòn Gai” của đ/c Lương Thị Thu Hương viết về câu chuyện của gia đình anh Nguyễn Đức Toàn - công nhân Phân xưởng Vận tải 2, Công ty Tuyển than Hòn Gai, là một điểm sáng lay động lòng người; “Công ty Tuyển than Hòn Gai: Hưởng ứng tháng hành động an toàn thực phẩm năm 2025” của đ/c Nguyễn Thị Mai Phương tuyên truyền về nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, một trong những yếu tố then chốt bảo vệ sức khỏe cộng đồng và còn nhiều nhiều bài viết khác nữa. Chính sự lan tỏa này đã làm đẹp thêm hình ảnh người thợ mỏ Tuyển than Hòn Gai, những con người không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất giàu cảm xúc. Nhận thức được vai trò của truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số, Ban lãnh đạo Công ty Tuyển than Hòn Gai đã quan tâm, chỉ đạo xây dựng Tổ truyền thông nội bộ, tập hợp các cộng tác viên từ các phòng, phân xưởng có năng khiếu viết, chụp ảnh, dựng Video. Nhờ đó, công tác thông tin tuyên truyền tại Công ty ngày càng chuyên nghiệp, nhanh nhạy và đa dạng hơn. Mỗi sự kiện lớn nhỏ tại Công ty từ sản xuất kinh doanh, an toàn lao động, phòng chống thiên tai, đến các hoạt động văn hóa thể thao, phong trào đoàn thể, phong trào thi đua… đều được cập nhật kịp thời qua các kênh truyền thông nội bộ, bản tin phát thanh, fanpage Công ty, bảng tin số hóa, chương trình truyền hình nội bộ, video clip nghiệp vụ…
     Tuyên truyền không chỉ là đưa tin, mà còn là xây dựng niềm tin
     Thành công của Công ty trong việc phát triển đội ngũ “báo chí không chuyên” không đến từ may mắn. Đó là cả một quá trình chỉ đạo sát sao từ Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty, sự định hướng kịp thời, khoa học của Ban biên tập Website Công ty, cùng cơ chế hỗ trợ của Công ty nhằm khích lệ các tác giả.
     Song song với đó, Công ty cũng chú trọng tập huấn kỹ năng, ứng dụng công nghệ mới, như trí tuệ nhân tạo (AI), Canva, Vbee AI... để CTV có thể sáng tạo nội dung dưới nhiều hình thức. Ngoài ra các đội ngũ CTV DLXH trong Công ty cũng thường xuyên trao đổi, hướng dẫn lẫn nhau và tìm hiểu về các kỹ năng viết tin, bài, xử lý thông tin và phản hồi nhanh chóng cho Ban điều hành. Đồng thời đội ngũ CTV DLXH cũng đã chủ động cập nhật kịp thời những kiến thức mới nhất về công nghệ và kỹ năng viết tin, bài.
     Việc xây dựng hình ảnh Công ty không chỉ bằng những con số khô khan mà được thể hiện qua các câu chuyện đời thực, từ công nhân tới kỹ sư, từ những công trình cải thiện môi trường đến hoạt động đoàn thể, kỷ niệm truyền thống. Những câu chuyện ấy, chính các cây bút không chuyên là người kể lại với tất cả niềm tin và sự chân thành.
     Tác động lan tỏa - từ truyền thông đến sản xuất
     Từ những tin bài nhỏ được đăng tải kịp thời, phong trào thi đua sản xuất tại các đơn vị sôi nổi hơn, gắn kết hơn. Nhiều điển hình tiên tiến được vinh danh, người lao động hăng hái học tập làm theo gương sáng trong đơn vị. Từ đó, hình ảnh người thợ Tuyển than Hòn Gai ngày càng hiện diện sinh động, tích cực trên báo chí ngành Than, truyền hình địa phương, trung ương và các nền tảng mạng xã hội.
     Truyền thông cũng góp phần đắc lực trong các sự kiện trọng đại như: Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXXI, Lễ khánh thành công trình cải thiện môi trường Bến số 3, Tháng công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động, hay các dịp lễ lớn như 30/4, 1/5, 21/6, 2/9... Công ty không chỉ tổ chức tuyên truyền cổ động bằng pano, áp phích, bảng LED mà còn kết hợp truyền thông số để tiếp cận tới nhiều người.
     Phát huy những kết quả đạt được - phát triển truyền thông chuyên nghiệp từ gốc
     Với mục tiêu xây dựng hình ảnh Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin trở thành thương hiệu thân thiện, minh bạch và hiện đại, công tác truyền thông trong 6 tháng cuối năm 2025 tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó:
     Phát huy vai trò hạt nhân của lực lượng CTV DLXH, đặc biệt ở các phân xưởng sản xuất trực tiếp.
     Tổ chức tập huấn kỹ năng viết, chụp, quay, biên tập cho các cộng tác viên không chuyên.
     Đổi mới giao diện, nâng cao chất lượng nội dung website, fanpage, mở rộng hợp tác với báo chí trung ương, địa phương.
     Tăng cường kiểm duyệt, định hướng nội dung, đảm bảo tính thời sự, chính xác, phù hợp với tôn chỉ báo chí cách mạng.
     Bên cạnh đó, việc đầu tư trang thiết bị hỗ trợ như Gimbal, flycam, ổ nhớ ngoài... cũng đang được triển khai, nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh, video đăng tải. Các đơn vị trực thuộc cũng được đề nghị trang bị màn hình TV trình chiếu, nâng cao hiệu quả truyền thông tại cơ sở.
     Tôn vinh và tiếp lửa - để những cây bút không chuyên tiếp tục vững bước
     Mỗi cộng tác viên tuy không phải là nhà báo chuyên nghiệp, nhưng họ đang làm một công việc không kém phần vinh quang, đó là ghi lại lịch sử từng ngày của Công ty bằng lời văn, bằng hình ảnh, bằng niềm tin và trách nhiệm.
     Đó là chị Nhân viên kinh tế Phân xưởng hoặc anh công nhân sau giờ tan ca vẫn nán lại xưởng để chụp vội bức ảnh bạn mình đang lấm lem mồ hôi. Là anh cán bộ an toàn tranh thủ ghi chú vài dòng cảm nhận về phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp". Là những dòng tin ngắn nhưng thấm đẫm nhiệt huyết, trách nhiệm và tự hào.
     Và trên hành trình ấy, sự tôn vinh, ghi nhận kịp thời của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty chính là “ngọn lửa” tiếp sức để các cây bút không chuyên vững bước hơn trên con đường truyền thông doanh nghiệp vốn đang ngày càng hiện đại, đòi hỏi tính chuyên nghiệp và nhân văn sâu sắc.
     Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, những người làm truyền thông tại Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin dù chuyên hay không chuyên, đều chung một tinh thần: Viết bằng trái tim, viết bằng trách nhiệm. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng: mỗi bài viết đúng, kịp thời, nhân văn chính là thêm một viên gạch xây nên hình ảnh vững chắc, tin cậy của một doanh nghiệp hiện đại, nghĩa tình và phát triển bền vững.

Tác giả: Nguyễn Hoài Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây