Tuyển than Hòn Gaihttp://tuyenthanhongai.vn/uploads/logo_2.jpg
Thứ năm - 30/10/2025 16:50
Tác phẩm "Đập tan thủ đoạn của những kẻ lật sử" của tác giả Đoàn Thị Hà Vi (Đoàn Thanh niên Công ty) có chất lượng tốt. Trân trọng gửi tới độc giả
Tiêu đề tác phẩm: Đập tan thủ đoạn của những kẻ lật sử
“Tự do hòa bình không phải dễ, có được bây giờ cố gắng mà giữ”- những lời nghẹn ngào ấy như khắc cốt ghi tâm đối với mỗi người con đất Việt. Vậy nhưng, không thiếu những cá nhân đem lịch sử dân tộc đi xuyên tạc nhằm lung lay lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam - những kẻ tội đồ lật sử.
Tôn vinh tư bản, vùi dập dân tộc là những việc kẻ lật sử làm
(Nguồn: Internet)
Lật sử - mối tai hại của nước nhà
Việt Nam là đất nước có bề dày lịch sử với truyền thống đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn bờ cõi của dân tộc. Bao thế hệ anh hùng đã dát vàng trang sử nước nhà như: Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Trần Quốc Tuấn,… Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của lịch sử, Người khẳng định việc “Dân ta phải biết sử ta” là điều mà mỗi người Việt cần khắc ghi. Trong cuộc kháng chiến trường chinh chống Pháp, chống Mỹ cứu nước đã có biết bao anh hùng dân tộc ngã xuống, những ngôi mộ không tên để giữ được đất nước trọn vẹn, thống nhất đất nước.
Tuy vậy, trong thời đại hiện nay, khi công nghệ thông tin phát triển, một lời đồn có thể gây bão dư luận, lại có những kẻ mang danh tri thức, dùng uy tín bằng học hàm học vị, địa vị xã hội của mình và sử dụng mạng xã hội để phủ nhận sự đấu tranh chính nghĩa của đất nước. Chúng ra sức xuyên tạc, bóp méo thông tin về chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Định hướng dư luận, xuất bản sách, tài liệu gọi cuộc chiến tranh xâm lược thành “nội chiến Việt Nam”, “miền Bắc và miền Nam đánh nhau”, chiến tranh Việt Nam (VietNam’s War). Rao giảng về luận điểm “Lịch sử được viết bởi người chiến thắng” (History is always written by the victor) và Việt Nam che đậy, giấu diếm lịch sử. Chúng reo rắc sự hoang mang, ngờ vực vào người Việt, ca ngợi ngoại bang, phản bội Tổ quốc; xây dựng, bóp méo những nhân vật lịch sử. Chúng nhấn mạnh việc quên đi quá khứ để hướng tới tương lai, không thể bảo tồn văn hóa. Đối tượng bị chúng nhắm tới nhiều nhất là người trẻ - những người chưa từng trải qua đau thương mất mát của cuộc chiến, những mầm non tương lai của đất nước, những người viết tiếp bức tranh lịch sử của dân tộc.
Đối tượng mang danh “thầy giáo” tuyên truyền về lịch sử dân tộc bằng cách gọi cuộc chiến tranh
đế quốc xâm lược là “Chiến tranh Việt Nam” (Nguồn: Internet)
Lật sử là một trong những hình thức của Chủ nghĩa xét lại góp phần trong sự thoái hóa biến chất về tư tưởng, đạo đức của bộ phận không nhỏ đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô, khiến nước Liên Xô sụp đổ. Nó là một mầm mống tai hại, khi hạt giống hại vươn mình, sẽ nảy nòi ra những cây bệnh, xấu xí. Nếu không kịp thời “phun thuốc”, “cắt bỏ” sẽ là mối hại tiềm tàng của một khu vườn lớn. Giống như con người nếu còi cọc về ý chí, tư duy thiển cận, mưu đồ phản quốc thì đất nước, dân tộc sẽ đến bờ vực diệt vong.
Một trong những người trẻ đã mang trong mình mầm hại, hiểu sai lệch về lịch sử dân tộc
(Nguồn: Internet)
Giới trẻ với lịch sử Việt Nam
Ngày nay, thế hệ trẻ ngày càng ý thức hơn việc tìm hiểu về lịch sử. Không phải chỉ qua sách vở, các bạn đã chú trọng, tỉ mỉ hơn để nghiên cứu về văn hóa, trang phục từ các triều đại. Làm phong phú hơn những góc nhìn từ thế hệ trẻ, đổi mới cách truyền tải lịch sử tới các thế hệ.
Dự án hoạt hình “Việt sử kiêu hùng” thu hút đông đảo khán giả trẻ tìm hiểu về lịch sử Việt Nam (Nguồn: Internet)
Phần lớn, tình yêu của thế hệ trẻ với lịch sử còn được thể hiện qua cơn sốt của những bộ phim có nội dung liên quan đến thời chiến như “Đào, phở và piano” hay mới đây nhất là “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, "Mưa đỏ". Đây là một minh chứng rõ nét hơn cho việc thay đổi trong cách tiếp cận tới lịch sử nước nhà của người trẻ. Họ chưa bao giờ chán sử, chỉ là họ khó tiếp thu cách giảng dạy, tuyên truyền môn Sử. Họ luôn ý thức được rằng “Yêu lịch sử chính là yêu nước”. Mà lòng yêu quê hương đất nước trong mỗi con người Việt Nam chưa bao giờ vơi đi, nó luôn âm ỉ như cơn sóng, có cơ hội sẽ cuộn trào. Đằng sau những sự kiện lớn, không thể thiếu những người con đất Việt truyền bá lịch sử nước nhà một cách thú vị, tạo sức hút để mọi người hào hứng nghiên cứu về lịch sử nước nhà.
Sự kiện “Bách Hoa bộ hành” được đông đảo người trẻ tham gia để tôn vinh, giới thiệu trang phục truyền thống Việt Nam (Nguồn: Internet)
Kênh tiktok “Độ nước.” làm về lịch sử kháng chiến Việt Nam (Nguồn ảnh: Internet)
“Mầm bệnh” xuất phát từ đâu?
“Lật sử” là một trong rất nhiều thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm làm suy yếu Việt Nam từ bên trong, trong đó tấn công vào nền tảng tư tưởng, lịch sử là một trọng tâm. Chúng muốn phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bôi nhọ các lãnh tụ, anh hùng dân tộc và các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc. Lịch sử Việt Nam trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có những sự kiện, nhân vật còn nhiều tranh cãi hoặc chưa được làm rõ hoàn toàn. Các đối tượng "lật sử" thường khai thác những "khoảng trống" này, đưa ra các thông tin phiến diện, thiếu căn cứ khoa học, hoặc thậm chí là bịa đặt để gieo rắc hoài nghi.
Việc những kẻ lật sử gây hoang mang dư luận không đơn giản chỉ là do những âm mưu chống phá, thủ đoạn đen tối của các thế lực thù địch trong và ngoài nước hòng mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho nền giáo dục Việt Nam khi biến lịch sử trở thành “môn học khô khan”, “khó nhằn” và là “sự lựa chọn” trên con đường học vấn của học sinh Việt Nam.
“Cách hữu hiệu nhất để hủy diệt một dân tộc là phủ nhận và phá hủy sự thấu hiểu của họ về lịch sử của chính họ” - George Orwell. Ấy mà thời buổi hiện nay bộ môn Lịch sử tại nước ta là bộ môn tự chọn, học sinh được quyền lựa chọn nó để học hoặc không. Đây liệu có phải là một điều đúng đắn?
Ở một khía cạnh khác, phụ huynh Việt Nam không chú trọng cho con cái học các môn xã hội. Từ nhỏ việc hình thành thói quen với việc “giỏi tự nhiên” tốt hơn “giỏi xã hội”, học sinh giỏi môn tự nhiên tốt hơn các bạn học giỏi xã hội. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của học sinh khiến tình yêu của họ đối với môn lịch sử càng phai nhạt. Đồng thời, việc giáo viên dẫn dắt học sinh tiếp cận tới môn học còn chưa đủ thu hút, khiến người học hời hợt, học cho có và sợ lịch sử. Họ sợ những buổi kiểm tra miệng gay gắt những gạch đầu dòng khó nhớ. Họ không hứng thú với việc giáo viên hạn chế cung cấp thêm nhiều thông tin bên ngoài để minh họa hay làm rõ hơn những gì được viết trong sách giáo khoa. Giảng dạy là cung cấp tri thức, không chỉ là những thông tin trong sách mà người học có thể đọc được, họ cần nhiều hơn thế để không mất tập trung trong tiếp thu thông tin. Học sinh ít được tiếp cận với phim tài liệu, hình ảnh, hiện vật, hoặc các chuyến đi thực tế đến các di tích lịch sử. Việc thiếu các phương tiện trực quan sinh động làm giảm khả năng hình dung và cảm nhận về quá khứ.
Bên cạnh đó, chúng ta phải thừa nhận, những tác phẩm nghệ thuật trình diễn về lịch sử của Việt Nam còn hạn chế trong việc tiếp cận công chúng. Trong khi đó việc ghi nhớ một sự kiện lịch sử bằng hình dễ in sâu trong trí nhớ hơn một trang giấy đầy chữ. Do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan mà việc làm những bộ phim lịch sử trở nên khó khăn và ít đạo diễn, nhà làm phim muốn chạm vào chủ đề nhạy cảm này.
Sự giao thoa giữa các nguyên nhân này tạo nên một vòng luẩn quẩn: sự thiếu hiểu biết lịch sử tạo đất cho các luận điệu xuyên tạc phát triển, và ngược lại, các luận điệu xuyên tạc lại càng làm cho công chúng hoang mang, khó phân biệt thật giả, từ đó càng thiếu niềm tin và sự quan tâm đúng đắn đến lịch sử dân tộc. Tiêu diệt “mầm hại” - Đồng bộ và nhất quán
Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, biên soạn và giáo dục lịch sử chính thống
Cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các sự kiện, nhân vật lịch sử một cách khoa học, khách quan, dựa trên các tài liệu, chứng cứ xác thực. Nỗ lực hoàn thiện Lịch sử quốc gia xuyên suốt làm nền tảng vững chắc cho những dẫn chứng lịch sử chính xác, xây dựng một bộ sử uy tín, có giá trị khoa học cao, làm căn cứ vững chắc để phản bác các luận điệu xuyên tạc. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, các nhà phát hành cần tăng cường khâu kiểm duyệt, thẩm định các tài liệu, ấn phẩm liên quan đến lịch sử trước khi phát hành đặc biệt là các thông tin, tài liệu trên không gian mạng.
Cần có những phương thức đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác giáo dục lịch sử. Chuyển từ việc học thuộc lòng sang tư duy phản biện, khuyến khích học sinh tìm hiểu, phân tích các sự kiện lịch sử thông qua nhiều nguồn tư liệu đa dạng. Trình bày lại sách giáo khoa một cách sinh động, cô đọng, có tính gợi mở, tránh dàn trải và khô khan. Nâng cao hơn nữa trình độ của đội ngũ giáo viên, thường xuyên tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn để giáo viên có đủ kiến thức, kỹ năng, tâm huyết truyển đạt môn học một cách hứng thú, khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc ở thế hệ trẻ. Đặc biệt, cần có những chính sách để môn Lịch sử được coi trọng đúng mức trong hệ thống giáo dục, tránh bị coi là “môn phụ”.
Tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc lịch sử, phá tan âm mưu đen tối của các thế lực thù địch
Mỗi cá nhân người dân, cán bộ, đảng viên đặc biệt là người trẻ cần nhận diện rõ những âm mưu và tính nguy hại của việc xuyên tạc lịch sử. Tự trang bị cho mình “hệ miễn dịch” trước những thông tin chưa được kiểm chứng, phân biệt, nhận diện các luận điệu sai trái trên không gian mạng. Cách đơn giản nhất chính là tiếp cận những nguồn thông tin do nhà nước cung cấp từ các trang chính thống như “Thông tin Chính phủ”. Nhà nước cần khuyến khích người dân và phản ứng tích cực trong việc người dân chủ động đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch trên mạng xã hội và các diễn đàn mạng.
Nhãn
Các cơ quan chức năng, truyền thông cần nhanh chóng đưa ra thông tin chính thức khi xuất hiện những thông tin thất thiệt, xuyên tạc để định hướng dư luận, tránh thông tin sai lệch được lan truyền rộng rãi. Đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc, những thành tựu của đất nước, những tấm gương anh hùng liệt sĩ thông qua truyền thông đa phương tiện đặc biệt là phương tiện nghe nhìn.
Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi xuyên tạc lịch sử, xúc phạm lãnh tụ, người có công với đất nước, bóp méo sự kiện lịch sử theo quy định của pháp luật. Cần có chế tài mạnh mẽ hơn nữa đủ để răn đe.
Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các cá nhân có uy tín
Những người đi qua đau thương mới đem lại cái nhìn chân thực nhất, là nhân chứng sống của những tháng ngày gian khổ - các cựu chiến binh cần tích cực, thường xuyên kể lại những câu chuyện lịch sử, những trải nghiệm của mình để người trẻ hiểu và trân trọng hòa bình, trân trọng giá trị cốt lõi của người Việt “Uống nước nhớ nguồn”. Chúng ta trải qua những năm tháng gian khổ chiến tranh, chấp nhận khép lại quá khứ, hướng tới tương lai nhưng không có nghĩa chúng ta phủ nhận lịch sử dân tộc, quên đi những mất mát đau thương mà mảnh đất hình chữ S nhỏ bé đã phải chịu đựng vì những cuộc chiến xâm lược phi nghĩa, phi nhân đạo. Những người nghiên cứu lịch sử, sử gia cần chủ động công bố các nghiên cứu, tham gia các diễn đàn để bảo vệ sự thật lịch sử, phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo lịch sử.
Về phía những người trẻ - những trụ cột tương lai của dân tộc cần chủ động tìm hiểu lịch sử thông qua các nguồn tin chính thống, qua những gì còn lại sau sự bào mòn của thời gian, những vết tích lịch sử và tham gia những hoạt động giáo dục truyền thống. Đấu tranh, phản bác và nâng cao cảnh giác trước những thông tin xuyên tạc về lịch sử đất nước trên mạng xã hội.
Lịch sử không phải là một pho sử đã đóng lại mà là dòng chảy sinh động, kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai của dân tộc. Những kẻ "lật sử" đang cố gắng phá vỡ dòng chảy ấy, gieo rắc ngờ vực và bóp méo căn cốt Việt Nam. Tuy nhiên, âm mưu của chúng sẽ không bao giờ thành công bởi sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước và ý chí sắt đá bảo vệ sự thật của toàn thể nhân dân Việt Nam. Hãy cùng nhau biến nhận thức thành hành động: mỗi lời nói, mỗi bài viết, mỗi sự lan tỏa thông tin chính xác đều là một "mũi dùi" sắc bén đập tan luận điệu sai trái. Chúng ta sẽ cùng dựng xây một tương lai vững vàng trên nền tảng vững chắc của lịch sử hào hùng, để không một thế lực nào có thể lung lay niềm tin và bản lĩnh của người Việt. Cuộc chiến chống "lật sử" là cuộc chiến không ngừng nghỉ, và chúng ta, bằng ý thức và trách nhiệm của mình, sẽ là những người chiến thắng cuối cùng, giữ vững sự trong sáng của lịch sử dân tộc.